Diễn viên Duy Vũ và hành trình ghi dấu ấn với khán giả bằng nghệ danh “Cô đào lô tô Bé Ba”

Sở hữu vóc dáng “ngoại cỡ” nhưng mỗi khi xuất hiện, cô đào lô tô có biệt danh “hoa hậu” của Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời - Bé Ba luôn khiến khán giả phải háo hức theo dõi, rồi cười ồ vui vẻ với từng câu hát, điệu bộ, hoặc những màn tung hứng cùng bạn diễn ngày càng duyên dáng, đáng yêu. Nhưng đằng sau cái tên Bé Ba ngày càng được yêu mến ấy, cô đào lô tô này còn là một chàng diễn viên Duy Vũ luôn đau đáu với nghiệp diễn mà mình đã và đang theo đuổi.

Sandien24.vn đã có cuộc trò chuyện với “Cô đào lô tô Bé Ba” – diễn viên Duy Vũ

PV: Xin chào Bé Ba, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để khán giả hiểu hơn về cuộc sống phía sau sân khấu lô tô nhé?

 Tôi tên thật là Vũ Hoàng Khánh Duy, nghệ danh danh là Duy Vũ. Còn nghệ danh khi đi hát Lô tô là Bé Ba. Tôi sinh ra ở Hóc Môn trong một gia đình tôi không có ai theo nghệ thuật, tôi vì vậy có thể nói là người tiên phong bước vô con đường nghệ thuật.

“Cô đào lô tô Bé Ba” – diễn viên Duy Vũ trong hình ảnh một nam nhi 

PV: Được biết bạn đang theo học sân khấu. Thời gian qua, việc cân bằng giữa đi học và hát lô tô của bạn như thế nào?

 Tôi hiện đang theo học năm 3, khoa diễn xuất ở trường Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật TP.HCM. Giáo viên chủ nhiệm là cô đạo diễn Nguyễn Thị Bích Phượng, giáo viên bộ môn thầy Đạo diễn - diễn viên Lê Ngọc Tưởng.

“Cô đào lô tô Bé Ba” – diễn viên Duy Vũ trong hình ảnh một cô gái dân tộc 

Thời gian qua tuy vừa học vừa hát lô tô nhưng tôi vẫn cân bằng được thời gian của mình. Nhưng cũng có những trường hợp tôi buộc phải chọn 1 trong 2. Ví dụ như vào giai đoạn thi học kỳ thì tôi phải ưu tiên cho việc học hơn việc hát lô tô. Hoặc ngược lại có những show sự kiện mà khách hàng “book” trước thì tôi phải lén cúp học để đi show.

Thật ra đôi lần tôi cũng đã có suy nghĩ nghỉ học. Vì mỗi lần diễn về tới nhà là 12h đêm, sau đó tẩy trang, soạn đồ, dọn dẹp… là tầm 1h sáng. Và sáng thì phải thức dậy đi học sớm cho nên khiến tôi thấy bị đuối. Nhưng nghĩ lại, đã học thì phải học cho tới cùng, mà cũng còn có 1 năm nữa thôi nên tôi cố gắng sắp xếp để có thể vẹn cả đôi đường.

PV: Cơ duyên nào mà bạn quyết tâm theo học trường sân khấu, dù ngoại hình có vẻ sẽ là cản trở của bạn?

 Đến với nghệ thuật tôi nghĩ đó là một cái duyên. Vì thật ra khi tốt nghiệp lớp 12 tôi theo học một ngành khách, nhưng tôi sớm cảm thấy nhàm chán không phù hợp với mình. Năm 2014 có một người chị rủ tôi đi cùng để phụ chị ấy thi vào Sân Khấu Kịch Hồng Vân, nhưng khi tới phòng nộp hồ sơ, thì chị tiếp nhận hồ sơ hỏi tôi là em có muốn thi thử không? Tôi cũng đánh liều thi thử, không ngờ tôi đậu và theo học luôn. Giáo viên chủ nhiệm của tôi lúc đó là thầy Minh Nhí và giáo viên tiếng nói sân khấu là thầy Hữu Châu.

PV : Theo con đường nghệ thuật bạn có nhận được sự ủng hộ, cổ vũ của ai không?

Lúc mới thi vào sân khấu, tôi chỉ dám nói với bà ngoại và ngoại rất ủng hộ, còn cho tiền tôi đi học, nhưng ba tôi thì không. Tôi còn nhớ lúc đó ba nói: “làm ông này bà nọ không làm, đi làm hề cho người khác”. Lúc tôi bắt đầu theo học, có người nói “mập như heo cũng đòi làm diễn viên, để coi nó diễn được vai gì”. Có hơi chạnh lòng nhưng tôi mặc kệ.

May mắn là vài ngày sau tôi còn được chọn làm nam chính trong MV Tan trong vô vọng của ca sĩ Ssay Huỳnh. Đó là MV đầu tiên mà tôi được mời đóng. Sau một thời gian kiên trì, bất chấp gia đình thì ba mẹ tôi cũng đã chấp nhận tôi theo con đường nghệ thuật. Vì hơn hết ba mẹ tôi biết là có cấm tôi cũng như không, bởi vì tôi vốn rất cứng đầu. Nhưng sau khi tôi tham gia game show, được lên truyền hình, tuy không nói nhưng tôi biết ba tôi rất hãnh diện. Sau này còn cho tiền tôi đóng tiền học nữa.

PVHọc về diễn xuất, làm diễn viên nhưng tại sao bạn lại đi hát lô tô? Cơ duyên nào? Và việc đi hát lô có ích gì cho bạn ở việc học sân khấu để làm diễn viên?

Duy Vũ: Về vấn đề học diễn xuất nhưng đi hát Lô tô cũng khá là tình cờ. Tôi nhớ lúc đó tôi đi diễn cho một đám cưới thì gặp và trò chuyện với một chị chủ một đoàn lô tô. Sau đó, chị ấy bất ngờ gọi điện mời tôi về hát lô tô. Tôi còn băn khoăn thì chính Bé Tư (DV Nguyễn Phước Lộc - PV) hứa sẽ hướng dẫn tôi thêm. Vậy là tôi bén duyên với con đường hát lô tô.

Với tôi thì hai công việc này nó bổ trợ cho nhau. Tôi học diễn viên thì cũng có các môn như tiếng nói sân khấu, hóa trang, diễn xuất,... nó cũng là 1 trong những phần không thể thiếu của một nghệ sĩ lô tô. Cũng giống như đi diễn ở sân khấu lô tô thì tôi có thể tiếp xúc với khán giả, từ đó có thể trau dồi khả năng đứng sân khấu, ứng xử với mọi người để kiến thức và ngôn từ của tôi có cơ hội được trao dồi, dạn dĩ hơn. Cũng từ đó tôi có thêm vốn sống để làm chất liệu cuộc sống của mình dày hơn. Để tương lai gần, tôi có thể dễ dàng hóa thân vào các nhân vật một cách đời nhất.

PV: Thời điểm đầu hát lô tô, bạn gặp khó khăn như thế nào?

Thời điểm đầu khi đi hát lô tô tôi gặp khó khăn ở chỗ phải học số. Lúc đó tôi không biết hát bài gì để ra được con số nào cả, cộng với beat nhạc lô tô thì rất nhanh, nó làm tôi không thể nhớ bài hát mình muốn hát. Vì thế thời điểm mới bắt đầu hát lô tô tôi rất nhạt, không gây được ấn tượng mạnh với khán giả, lâu ngày như vậy làm tôi tự ti và không dám lên sân khấu hát, chỉ có thể đi bán vé đứng ở dưới nhìn các chị trên sân khấu biểu diễn. Những lúc đó thật sự tôi rất buồn, buồn vì chính bản thân mình yếu kém và đó cũng chính là động lực lớn nhất để tôi có thể thay đổi bản thân và cố gắng hơn từng ngày.

PV: Hiện bạn đã có chỗ đứng nhất định trên sân khấu lô tô chuyên nghiệp như Sài Gòn Tân Thời rồi, quá trình này có khó khăn không?

 Lúc mới về Sài Gòn Tân Thời biểu diễn, có rất nhiều khán giả họ không thích tôi. Sau mỗi đêm diễn, tôi luôn về đọc từng comment của khán giả trên mạng, xem họ có khen hay là chê mình không? Nhưng không ai quan tâm đến tôi cả. Và tôi tự biết rằng mình phải cố gắng hơn rất nhiều.

“Cô đào lô tô Bé Ba” – diễn viên Duy Vũ đạt giải hoa hậu của Sài Gòn Tân Thời đầu năm 2023

Cú chuyển mình của tôi là sau khi đạt giải hoa hậu của Sài Gòn Tân Thời hồi đầu năm 2023. Tuy đây chỉ là cuộc thi nội bộ nhưng thật sự nó đã làm tôi khác đi trong mắt khán giả. Lúc tôi đăng quang, thật ra có rất nhiều khán giả không hài lòng, nhưng tôi chinh phục khán giả bằng những nỗ lực của mình, tôi tham gia nhiều hoạt động của đoàn, được khách hàng yêu thích nên cũng được đi show sự kiện nhiều hơn, tích cực hơn trong công việc và dần dần tôi đã được khán giả công nhận. Có bạn khán giả còn nói “nhiệm kỳ của Bé Ba thật rực rỡ”. Và nhận được những sự yêu thương của khán giả cho mình tôi lại có thêm rất nhiều động lực để tiếp tục phát huy, để mình luôn luôn tỏa sáng trong mắt khán giả.

PV: Khán giả ngày càng yêu thích Bé Ba với hình ảnh cô nàng hát lô tô nặng ký, duyên dáng. Nhưng bản thân bạn chắc chắn muốn lấn sân nhiều hơn ở lĩnh vực diễn viên, đóng phim…

 Thật ra, như nãy giờ trò chuyện, mọi người cũng hiểu tôi không phải là cô đào hát lô tô lấn sân sang diễn xuất, mà là 1 diễn viên lấn sân đi hát lô tô. Nên những ngày không đi hát lô tô tôi vẫn dành phần lớn thời gian đi quay và đi diễn kịch với vai trò của anh diễn viên tên Duy Vũ. Tôi từng tham gia hững vở kịch sân khấu như Ma ma sư phụ (sân khấu kịch Hồng Vân) Lục sắc (sân khấu kịch Hồng Vân) Trăng máu (sân khâu kịch Hồng Vân) Hú hồn (Sân khấu kịch Minh Nhí)..

“Cô đào lô tô Bé Ba” – diễn viên Duy Vũ hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau

PV: Một số bạn cùng nhóm của bạn, như Năm Chà, Bé Tư cũng đã có những thành công nhất định ở lĩnh vực diễn xuất cũng như ở các game show, bạn có chút chạnh lòng…

Bản thân tôi không so sánh mình với ai. Vì mỗi người đều có định hướng và đường đi riêng cho mình. Tôi cũng từng tham gia game show, đó là Cười Xuyên Việt phiên bản tiếu lâm hội mùa đầu tiên. Tôi là thành viên nhóm CMV và nhóm tôi được giải 3. Chính vì thế tôi biết rõ môi trường game show nó khắt nghiệt như thế nào nên hiện tại chưa có ý định tham gia trở lại.

PV: Đi hát lô tô, được nhiều fan yêu mến như hiện nay thì thu nhập của bạn ra sao?

 Thu nhập khi đi hát lô tô nếu như biết tiết kiệm thì thật sự cũng khá cao. Nhưng tôi thì không biết tiết kiệm lắm, vì muốn mình luôn đẹp cho nên em đầu tư vào trang phục, tóc tai… những thứ bổ trợ cho tôi khi bước lên sân khấu. Những đêm diễn có tiết mục, tiền trang phục của tôi có khi đầu tư gấp 3 lần tiền lương. Nhưng tôi không đặt nặng vấn đề đó lắm, tôi chỉ quan trọng mình chỉn chu, đẹp trong mắt khán giả là được. Đó cũng là sự trân trọng của tôi với khán giả, dù ở bất cứ sân khấu nào.

PV: Với bạn, khi mình tham gia nghệ thuật với cả hai hình hài vừa là nam và nữ sẽ là lợi thế?

Khi là một diễn viên, tôi sống trong hình hài và cuộc đời của Duy Vũ. Khi đi hát lô tô, tôi sống trong hình hài của Bé Ba. Khi làm nam thì mình phải thật sự là nam và ngược lại, tôi luôn cân bằng được giữa hai điều đó. Có lẽ đó cũng là một lợi thế vì mình có được cơ hội diễn xuất, biểu diễn nhiều hơn.

PV: Cảm ơn bạn rất nhiều!

Anh Tuấn 

Diễn viên Duy Vũ , Cô đào lô tô Bé Ba , Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời , giải hoa hậu của Sài Gòn Tân Thời